Ticker

6/recent/ticker-posts

Giải thích thuật toán của Google: Mọi thứ bạn cần biết

Nếu bạn đang bắt đầu viết blog kiếm tiền hoặc khởi sự công việc kinh doanh của mình, hay muốn phát triển website thông qua SEO, thì thuật toán Google là điều bạn cần nắm vững. Thuật toán tìm kiếm của Google xác định những gì hầu hết mọi người -- và có thể cả bạn -- nhìn thấy khi duyệt web. 

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất với hơn 80% thị phần, tiếp theo là Bing, Yahoo, Yandex, Baidu và DuckDuckGo, mỗi hãng chỉ chiếm dưới 10%. Ngay cả với những nâng cấp AI gần đây của Bing, Google vẫn thống trị thị trường.

Vì vậy, cho dù bạn là người sáng tạo nội dung hay người tiêu dùng, bạn đều phải trả tiền để biết cách thuật toán xếp hạng thông tin trong số hàng petabyte dữ liệu có trong tìm kiếm của Google.

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Thuật toán Google là các cơ chế phức tạp được sử dụng để lấy thông tin từ chỉ mục tìm kiếm của nó và trình bày thông tin cho một truy vấn nhất định. Các thuật toán sàng lọc hàng tỷ nội dung trong chỉ mục của Google, tìm kiếm các cụm từ và từ khóa phù hợp với truy vấn.

Google giữ kín thông tin chi tiết về thuật toán xếp hạng tìm kiếm của mình nhưng sử dụng hàng trăm tiêu chí cụ thể để xếp hạng nội dung, bao gồm liên kết ngược, tốc độ trang và chất lượng nội dung. Công ty tìm kiếm cũng thường xuyên cập nhật thuật toán của mình để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và đi trước những kẻ gửi thư rác trên nền tảng.

Tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Khi tìm hiểu về SEO là gì? bạn cần  tìm hiểu chi tiết về cách hoạt động của Google tìm kiếm

Quá trình tìm kiếm diễn ra theo ba giai đoạn:

Đang bò. Thuật toán của công cụ tìm kiếm hướng dẫn trình thu thập dữ liệu web khám phá các URL trên internet và kiểm tra nội dung của chúng. Trình thu thập thông tin là một chương trình chạy qua nội dung và tự động lập chỉ mục cho nội dung đó.

Lập chỉ mục. Nội dung chứa trong URL được gắn thẻ thuộc tính và siêu dữ liệu giúp công cụ tìm kiếm phân loại nội dung.

Tìm kiếm và xếp hạng. Người dùng nhập một truy vấn, công cụ tìm kiếm xếp hạng và trả về nội dung liên quan đến truy vấn.

Thuật toán của Google hoạt động như thế nào?

Thuật toán phân loại thông tin dựa trên nhiều yếu tố, nhưng một số yếu tố xếp hạng chính bao gồm:

Nghĩa. Điều này sử dụng các mô hình ngôn ngữ để giải mã các từ trong truy vấn để khớp với nội dung hữu ích. Mô hình ngôn ngữ sửa lỗi chính tả và sử dụng từ đồng nghĩa để khớp nội dung với truy vấn ngay cả khi nội dung web không chứa các từ chính xác. Hệ thống cũng sẽ cố gắng hiểu loại thông tin trong truy vấn tìm kiếm. Ví dụ: tìm kiếm từ khóa thịnh hành sẽ hiển thị nhiều thông tin và tin tức cập nhật hơn. Họ cũng có thể xác định xem các truy vấn có mục đích cục bộ hay không. Tìm kiếm tacos sẽ trả về những địa điểm lân cận để mua tacos.

Sự liên quan. Thuật toán sử dụng dữ liệu tương tác tổng hợp và ẩn danh để đánh giá mức độ liên quan của nội dung. Tín hiệu cơ bản nhất cho việc này là kết hợp các từ khóa trong nội dung với các từ khóa trong truy vấn. Nếu trang chứa kết quả khớp chính xác, điều đó sẽ gửi tín hiệu liên quan mạnh mẽ đến thuật toán.

Chất lượng. Thuật toán tìm kiếm các tín hiệu về chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy. Một tín hiệu về độ tin cậy là liên kết ngược từ các trang web nổi bật khác. Một tín hiệu khác là độ dài nội dung. Google liên tục đo lường và đánh giá chất lượng hệ thống của mình vì thông tin trên web liên tục thay đổi.

Khả năng sử dụng. Thuật toán ưu tiên các trang web thân thiện với người dùng hơn. Ví dụ bao gồm tính thân thiện với thiết bị di động của trang và thời gian tải trang. Nếu trang sử dụng HTTPS, nó cũng gửi tín hiệu tích cực đến thuật toán. Tránh các quảng cáo xâm nhập cũng giúp trang hoạt động tốt.

Bối cảnh. Thuật toán xem xét các thông tin như vị trí, lịch sử tìm kiếm và cài đặt tìm kiếm để trả về nội dung dựa trên hồ sơ người dùng cụ thể. Tìm kiếm cũng cá nhân hóa kết quả dựa trên hoạt động trước đó trên tài khoản Google. Ví dụ: tìm kiếm "sự kiện gần Newton" có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trong tương lai.

Trong các danh mục rộng này, có hơn 200 yếu tố xếp hạng cụ thể mà Google sử dụng và liên tục bổ sung để cung cấp kết quả dựa trên truy vấn tìm kiếm. Danh sách đầy đủ và trọng số của từng yếu tố xếp hạng vẫn chưa được xác định, nhưng mỗi yếu tố đều nhằm mục đích xác thực một trong năm nguyên tắc trên về nội dung. Tốt nhất nên tối ưu hóa nhiều yếu tố xếp hạng thay vì chỉ một vài yếu tố. Một số yếu tố cụ thể mà người tạo nội dung có thể đo lường trực tiếp bao gồm:

Tổ chức nội dung. Việc sử dụng các tiêu đề phụ và tiêu đề -- bao gồm đa phương tiện và danh sách có dấu đầu dòng -- sẽ gửi tín hiệu trải nghiệm trang tích cực đến thuật toán. Danh sách có dấu đầu dòng có nhiều khả năng xuất hiện trong đoạn trích nổi bật hơn.

Thời lượng nội dung. Không có độ dài kỳ diệu nào để nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nhưng nguyên tắc chung là càng dài thì càng tốt.

Cấu trúc trang web. Kiến trúc không có quá nhiều thư mục con có thể giúp Google lập chỉ mục một trang.

Liên kết ngược. Liên kết ngược -- hoặc liên kết từ các trang web khác -- cho Google thấy rằng các trang web khác tin cậy nội dung của bạn. Lưu ý: nếu bạn sử dụng các thủ thuật Black Hat SEO, bạn rất dễ khiến website bị Google đánh giá thấp 

Cơ quan quản lý tên miền. Đây là số liệu đánh giá thẩm quyền của trang web về một chủ đề. Cách để đạt được điều này là thông qua nội dung có liên quan chất lượng cao với các liên kết ngược từ các trang web có liên quan khác.

Mô tả meta. Mô tả meta chứa từ khóa có thể giúp trang hoạt động tốt.

Văn bản thay thế hình ảnh. Google không thể đọc hình ảnh nên việc viết văn bản thay thế có thể giúp mô tả hình ảnh cho thuật toán.

Từ khóa trong H2 và H3. Đặt các biến thể từ khóa trong tiêu đề của bài viết.

Tỷ lệ nhấp chuột. Đây là số lượng người dùng nhấp vào liên kết trang web.

Tỷ lệ thoát. Điều này đo lường số lượng khách truy cập đến sau đó nhấp vào nút quay lại.

Thời gian chờ. Điều này đo lường thời gian khách truy cập ở lại một trang.

Cập nhật thuật toán

Google cập nhật thuật toán của mình thường xuyên. Khi đó, các chuyên gia SEO sẽ lưu ý vì nó ảnh hưởng đến cách Google xếp hạng nội dung của họ. Google thực hiện các chỉnh sửa nhỏ vài lần trong ngày. Hầu hết những điều chỉnh này không đáng chú ý. Các cập nhật thuật toán có ảnh hưởng đáng kể đến trang kết quả của công cụ tìm kiếm được gọi là cập nhật thuật toán cốt lõi.

Đặc biệt, nếu bạn không may áp dụng nhầm black hat SEO, bạn sẽ gặp phiền phức không nhỏ đấy: https://tamminhnguyenblog.blogspot.com/2023/09/black-hat-seo-la-gi-9-chieu-thuc-mao.html

Google không phải lúc nào cũng công bố các bản cập nhật. Thông thường, các chuyên gia SEO tìm kiếm các dấu hiệu của bản cập nhật và báo cáo cho nhau. Sự sụt giảm không giải thích được về số liệu lưu lượng truy cập và chuyển đổi thường là dấu hiệu cho thấy Google đang làm lại mọi thứ.

Google thường thực hiện một số cập nhật thuật toán cốt lõi mỗi năm. Một số được cộng đồng SEO hoặc chính Google chỉ định những cái tên hấp dẫn để giúp thông báo cho mọi người về chúng, chuẩn bị cho chúng và giúp họ dễ dàng tham khảo hơn.

Bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới nhất của Google diễn ra vào tháng 3 năm 2023. Một số loại cập nhật nhỏ hơn bao gồm cập nhật liên kết spam, cập nhật nội dung hữu ích và cập nhật đánh giá sản phẩm. Google giữ một danh sách cập nhật các thay đổi thuật toán của nó.

Điều gì tiếp theo cho các thuật toán của Google?

Chủ đề lặp đi lặp lại trong các bản cập nhật thuật toán của Google là Google muốn trình bày nội dung chất lượng cao, có thẩm quyền và chuyên sâu nhất có thể. Khi các chatbot AI trở nên có năng lực hơn, Google có thể kết hợp chúng vào tìm kiếm và cập nhật thuật toán tương ứng để xử lý các loại truy vấn đi qua giao diện đó.

Một sự phát triển về mặt lý thuyết là Google chuyển sang thuật toán thời gian thực, với ít cập nhật chấm câu hơn và các cập nhật lớn hơn diễn ra tự động trong thời gian thực.

Các bài viết có thể bạn quan tâm: Giá CPM Google Adsense Theo Từng Quốc Gia

Nguồn: ST

Theo dõi Cô Tâm tại:

Website: https://tamminhnguyen.com/

Instagram: Tam Minh Nguyen

Pinterest: Tam Minh Nguyen

Youtube: Tam Minh Nguyen

Twitter: Tam Minh Nguyen

Tumblr: Tam Minh Nguyen

Linkedln: Tam Minh Nguyen

About.me: Tam Minh Nguyen

Blogspot: Tam Minh Nguyen

500px.com: Tam Minh Nguyen

Angel.co: Tam Minh Nguyen

Dribbble: Tam Minh Nguyen

Flickr.com: Tam Minh Nguyen

Flickr.com: Tam Minh Nguyen

Foursquare: Tam Minh Nguyen
Goodread: Tam Minh Nguyen
Indegogo: Tam Minh Nguyen
Kickstarter: Tam Minh Nguyen
Last.fm: Tam Minh Nguyen

Get pocket: Tam Minh Nguyen

Product Hunt: Tam Minh Nguyen

Skillshare: Tam Minh Nguyen

Slideshare: Tam Minh Nguyen

Soundcloud: Tam Minh Nguyen

Stack Overflow: Tam Minh Nguyen

Wordpress: Tam Minh Nguyen

Linkhay: Tam Minh Nguyen
Devian Art: Tam Minh Nguyen
We Hear It: Tam Minh Nguyen
Codepen.io: Tam Minh Nguyen
Myspace: Tam Minh Nguyen
Behance: Tam Minh Nguyen
Flipboard: Tam Minh Nguyen
Twitch.tv: Tam Minh Nguyen
Xing.com: Tam Minh Nguyen

Scribd: Tam Minh Nguyen
Torial: Tam Minh Nguyen

Đăng nhận xét

0 Nhận xét