Định nghĩa IMC là gì được sử dụng nhiều nhất do Hiệp hội các hãng quảng cáo Mỹ (AAA) thông qua năm 1991, theo đó IMC là “một khái niệm về hoạch định truyền thông marketing nhằm công nhận các giá trị gia tăng của một chương trình hợp lý, qua đó đánh giá vai trò chiến lược của các công cụ truyền thông khác nhau – như quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, xúc tiến bán hàng và quan hệ cộng đồng – và phối hợp các công cụ này lại để tạo nên một hiệu quả truyền thông mạnh nhất, rõ ràng và thống nhất”.
Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau
Truyền thông tiếp thị tích hợp là một yêu cầu để thành công tiếp thị lâu dài. Hiệu quả của tất cả các chiến dịch tiếp thị của bạn phần lớn phụ thuộc vào nó.
Tuy nhiên, người ta có thể dễ dàng bị lạc trong những gì nó đòi hỏi. Một số trường đại học thậm chí còn cấp bằng về truyền thông tiếp thị. Trên hết, hiện nay có nhiều kênh truyền thông và tiếp thị hơn bao giờ hết.
Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những khía cạnh quan trọng nhất của truyền thông tiếp thị tích hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều sau:
Truyền thông tiếp thị tích hợp là gì?
Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) là quá trình thống nhất thông điệp của một thương hiệu để làm cho nó nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Đó là một cách tiếp cận chiến lược hướng dẫn giao tiếp và chiến thuật được sử dụng trên tất cả các kênh tiếp thị.
Tại sao truyền thông tiếp thị tích hợp lại quan trọng?
Mọi tổ chức đều sử dụng nhiều kênh để giao tiếp với khán giả của mình. Chúng ta đã phải trải qua một chặng đường dài từ việc có một số lượng tương đối nhỏ các kênh “truyền thống” như TV, đài phát thanh, báo chí, quảng cáo ngoài nhà và hộp thư. Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc theo dõi tất cả các phương tiện truyền thông mà bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng có thể gặp khó khăn.
Tập trung vào nhiều kênh tiếp thị cùng một lúc là điều cần thiết đối với nhiều công ty. Hoạt động tiếp thị đa kênh này đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược để làm cho tất cả phối hợp với nhau nhằm đạt được các mục tiêu tiếp thị. Đây là lúc IMC phát huy tác dụng.
Có bốn lý do chính tại sao IMC lại quan trọng:
Cần sự nhất quán trong suốt hành trình của khách hàng
IMC hỗ trợ xây dựng thương hiệu
Sử dụng hợp lý các kênh tiếp thị giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch
IMC góp phần củng cố các kênh marketing lẫn nhau
Hãy mở rộng từng điểm thêm một chút. Một số kết quả nghiên cứu thậm chí có thể thay đổi cách bạn nhìn nhận về tiếp thị.
1. Cần sự nhất quán trong suốt hành trình của khách hàng
Lần tới khi bạn mua thứ gì đó, hãy nghĩ về lần đầu tiên bạn nghe đến thương hiệu của sản phẩm, bản thân sản phẩm đó và cách bạn đi đến quyết định mua hàng.
Ngoài hàng hóa, rất có thể bạn sẽ không mua sản phẩm ngay lần đầu nhìn thấy nó. Bạn thường trải qua toàn bộ hành trình mua hàng, có thể được thực hiện từ đầu đến cuối trong cùng một ngày (quần áo) nhưng cũng có thể kéo dài vài năm (ô tô):
Điều này có liên quan đến kênh tiếp thị. Đó là mô hình mô tả cách mọi người trở thành khách hàng—từ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu cho đến việc mua hàng:
Về nguyên tắc, việc tăng cơ sở khách hàng của bạn rất đơn giản: thu hút càng nhiều người lên đầu kênh càng tốt và giảm thiểu rò rỉ giữa các giai đoạn của kênh. Tất nhiên, cách bạn đạt được điều đó phức tạp hơn nhiều (nếu không, những nhà tiếp thị như chúng tôi sẽ không có việc làm).
Nhưng có một điều chắc chắn.
Giao tiếp một cách nhất quán và dễ nhận biết trên tất cả các kênh tiếp thị của bạn sẽ tạo ra một hành trình khách hàng suôn sẻ trong toàn bộ kênh tiếp thị.
Lý tưởng nhất là bạn muốn xây dựng các liên kết về sản phẩm và thương hiệu mà bạn tạo trong giai đoạn Nhận thức và hướng dẫn khách hàng tiềm năng sâu hơn trong kênh. Đây là điều mà IMC đóng góp phần lớn.
Lấy Wise làm ví dụ. Bất kể bạn bắt gặp thông tin liên lạc của họ khi nào và bằng cách nào, điều đó sẽ luôn xoay quanh việc công ty hứa hẹn tỷ giá hối đoái tốt nhất và không có phí ẩn cho các dịch vụ chuyển tiền và trao đổi tiền của họ. Tất cả đều đi kèm với màu xanh lam, màu thương hiệu của nó.
2. IMC hỗ trợ xây dựng thương hiệu
Hãy để tôi mở rộng về một số điểm đã đề cập trước đó. Giao tiếp một cách nhất quán và dễ nhận biết là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Bạn muốn mọi người kết nối các điểm giữa tất cả các chiến dịch của bạn để xây dựng và củng cố tập hợp các liên kết mà họ có với thương hiệu của bạn.
Bây giờ rõ ràng là bạn nên cố gắng truyền tải đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Nhưng chìa khóa để xây dựng thương hiệu nằm ở việc gắn liền với mọi hoạt động truyền thông của bạn bằng mã thương hiệu để tăng tính khác biệt.
Mã thương hiệu hoặc tài sản đặc biệt là bất cứ thứ gì bạn thường xuyên sử dụng trong hoạt động truyền thông của mình. Hãy xem điều này đan xen với IMC như thế nào? Mã hóa thông tin liên lạc của bạn nên là một phần của việc tích hợp nó. Bằng cách đó, bạn có thể liên kết tốt hơn tất cả các chiến dịch của mình với nhau, duy trì sự nổi bật và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình.
Mã thương hiệu phổ biến nhất là logo. Công ty nào cũng có một cái. Tuy nhiên, chỉ riêng logo thôi thì không đủ. Hầu hết các công ty cũng có những phong cách hình ảnh nhất định, nhưng chỉ có vậy thôi. Bạn nên cố gắng có tổng cộng từ 3 đến 5 mã thương hiệu.
Điểm cuối cùng liên quan đến mã thương hiệu và IMC. Khi bạn bắt đầu nghĩ rằng mình đang đưa mã vào thông tin liên lạc của mình quá nhiều, hãy hệ thống hóa nhiều hơn nữa. Với tư cách là nhà tiếp thị, chúng tôi nhận thức điều này khác với đối tượng mục tiêu. Điều khiến chúng tôi choáng ngợp có thể chỉ là ngưỡng để mọi người liên tục chú ý đến các mã.
3. Sử dụng hợp lý các kênh tiếp thị giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch
IMC khiến bạn phải suy nghĩ lại về những kênh tiếp thị mà bạn đang sử dụng và cách bạn sử dụng chúng. Hiện nay có vô số cách để tiếp cận mọi người trực tuyến và ngoại tuyến. Nhưng hãy đối mặt với điều này: Trừ khi bạn đang bán sản phẩm cho thị trường đại chúng, bạn nên khá kén chọn với những lựa chọn của mình. Bạn có thể không thể làm được gì nhiều với một sản phẩm B2B công nghiệp trên TikTok và thật khó để tích hợp sản phẩm đó với các kênh liên lạc còn lại của bạn.
Mặt khác, bạn nên cố gắng có được sự hiện diện lớn trên tất cả các kênh và phương tiện truyền thông có liên quan. Nghiên cứu cho thấy càng có nhiều kênh truyền thông kết hợp thì chiến dịch càng có khả năng hiệu quả hơn. Tôi biết. Nói thì dễ hơn làm vì nguồn lực hạn chế ở mỗi công ty.
Sự kết hợp các kênh tiếp thị của bạn phải phản ánh tỷ lệ xấp xỉ 60:40. Một số phù hợp hơn cho việc xây dựng thương hiệu (TV, bảng quảng cáo, quảng cáo YouTube), trong khi một số khác phù hợp hơn cho việc kích hoạt bán hàng (quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo tiếp thị lại). Sẽ có sự trùng lặp về mục đích của nhiều kênh, vì vậy đừng lo lắng về việc cố gắng đưa ra thông tin chính xác ở đây.
4. IMC góp phần củng cố các kênh marketing lẫn nhau
Khi bạn thực hiện giao tiếp đúng cách, các kênh tiếp thị có khả năng giúp nhau trở nên mạnh mẽ hơn khi công ty của bạn phát triển. Khái niệm “bánh đà tiếp thị” này đã được phổ biến rộng rãi bởi Rand Fishkin và cách tốt nhất để giải thích nó một cách chi tiết là cho bạn xem một trong các sơ đồ bánh đà:
Miễn là các kênh tiếp thị của bạn được tích hợp hợp lý, bạn có thể dựa vào hiệu ứng bánh đà này. Ahrefs là bằng chứng cho điều đó. Động lực tiếp thị chính đằng sau sự tăng trưởng của chúng tôi là hiệu quả tổng hợp lâu dài của tiếp thị truyền miệng kết hợp với SEO và tiếp thị nội dung.
Suy nghĩ cuối cùng
Nếu tôi phải tóm tắt bản chất của IMC và các phương pháp hay nhất của nó, tôi sẽ làm như vậy với bốn điểm sau:
Hãy nhất quán với thông điệp bạn gửi đến thế giới
Làm cho tất cả các kênh tiếp thị của bạn hoạt động cùng nhau trong thời gian dài
Bạn sử dụng càng nhiều kênh thì càng tốt—miễn là bạn có thể tìm thấy khán giả của mình ở đó
Chia ngân sách tiếp thị của bạn thành khoảng 60% xây dựng thương hiệu và 40% thúc đẩy doanh số bán hàng ngắn hạn
Về cơ bản, nếu bạn có một chiến lược tiếp thị tốt dựa trên nghiên cứu thị trường vững chắc, bạn sẽ thành công ở IMC mà không hề biết mình làm IMC.
Xem thêm về các chiến lược Marketing hay.
Theo dõi Cô Tâm tại:
Website: https://tamminhnguyen.com/
Instagram: Tam Minh Nguyen
Pinterest: Tam Minh Nguyen
Youtube: Tam Minh Nguyen
Twitter: Tam Minh Nguyen
Tumblr: Tam Minh Nguyen
Linkedln: Tam Minh Nguyen
About.me: Tam Minh Nguyen
Blogspot: Tam Minh Nguyen
500px.com: Tam Minh Nguyen
Angel.co: Tam Minh Nguyen
Dribbble: Tam Minh Nguyen
Flickr.com: Tam Minh Nguyen
Flickr.com: Tam Minh Nguyen
Get pocket: Tam Minh Nguyen
Reddit: Tam Minh Nguyen
Skillshare: Tam Minh Nguyen
Scribd: Tam Minh Nguyen
Torial: Tam Minh Nguyen
0 Nhận xét