Quay lại 10 năm trước, nhiều người sai lầm nghĩ rằng SEO là một chiến lược tiếp thị mà mục tiêu chính là 'lừa dối thuật toán' và sử dụng các chiêu thức để khiến Google nghĩ rằng trang web của bạn là kết quả tốt nhất cho một truy vấn tìm kiếm.
Điều này không bao giờ nên xảy ra, và các chuyên gia SEO luôn nên tập trung nỗ lực vào việc tạo ra kết quả tốt nhất trên web, chứ không phải chỉ làm cho nó trông giống như vậy.
Nhưng vào thời điểm đó, các thuật toán của Google còn kém phát triển hơn, đặc biệt là khi nói đến việc xác định web spam.
Bạn có thể xem thêm về thuật toán Google
Nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng rộng rãi các chiêu thức Black Hat SEO để xếp hạng trang web; tuy nhiên, thời gian đã thay đổi. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ thảo luận sâu về những kỹ thuật nên tránh nếu bạn không muốn vi phạm thuật toán của Google, đặc biệt, khi bạn mới bắt đầu viết blog kiếm tiền hoặc đang muốn phát triển website của mình, thì bạn cần xem ngay về black hat seo để có hướng đi đúng cho blog của mình.
Black Hat SEO là gì?
Black Hat SEO là gì? Blackhat SEO là các chiêu thức được sử dụng để xếp hạng một trang web mà vi phạm hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm. Các kỹ thuật Black Hat SEO cố gắng thao túng các thuật toán tìm kiếm để tăng xếp hạng của một trang web trên SERPs.
Các công cụ tìm kiếm, như Google đến Bing, đã nói rất rõ loại thực hành nào vi phạm hướng dẫn của họ. Họ cũng rất rõ về các kết quả tiềm năng nếu bạn vi phạm hướng dẫn của họ. Sử dụng các chiêu thức Black Hat SEO có thể dẫn đến trang web của bạn bị phạt (hoặc theo thuật toán hoặc bằng hành động thủ công), điều này đồng nghĩa với việc mất vị trí xếp hạng thấp hơn và, có lẽ, sự suy giảm trong lưu lượng hữu ích.
Những Rủi ro của Black Hat SEO
Có những rủi ro lớn liên quan đến việc sử dụng các chiêu thức Black Hat để xếp hạng trang web của bạn, và đó là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia SEO không lựa chọn các phương pháp như vậy. Đa số ngành công nghiệp SEO coi những thực hành này là hoàn toàn không đạo đức.
Nhưng sự thật là có, và có lẽ luôn sẽ có, một phần nhỏ các nhà tiếp thị muốn thử và gian lận hệ thống để nhanh chóng đưa trang web của họ đạt thành công hữu cơ. Tuy nhiên, ngay cả khi các kỹ thuật Black Hat SEO được chứng minh là hiệu quả đối với trang web của bạn, kết quả thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.
Khi xem xét Hướng dẫn Quản trị Web của Google, chúng ta có thể thấy rõ hướng dẫn của họ về nguyên tắc cơ bản của SEO:
Tránh các chiêu thức dự định cải thiện xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc tốt là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với bạn, hoặc với một nhân viên của Google. Một kiểm tra hữu ích khác là hỏi, "Cái này có giúp người dùng của tôi không? Tôi có làm điều này nếu không có công cụ tìm kiếm không?"
Khi nói đến việc sử dụng các chiêu thức Black Hat SEO, thực tế là những kỹ thuật này không giúp ích cho người dùng, và họ không sẽ được sử dụng nếu không có công cụ tìm kiếm.
3 Lý do để Tránh Black Hat SEO
Nhưng điều gì xảy ra trong trường hợp xấu nhất nếu một trang web sử dụng Black Hat SEO để xếp hạng?
Khi xem xét chi tiết Hướng dẫn Quản trị Web của Google, chúng ta thấy rõ rằng vi phạm như vậy "có thể dẫn đến việc một trang web bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi chỉ số Google hoặc bị ảnh hưởng bởi một hành động spam thuật toán hoặc thủ công." Hướng dẫn cũng tiếp tục nói rằng "nếu một trang web bị ảnh hưởng bởi một hành động spam, nó có thể không còn xuất hiện trong kết quả trên Google.com hoặc trên bất kỳ trang đối tác nào của Google."
Mặc dù SEO đề xuất tất cả về việc tăng hiển thị tự nhiên và lưu lượng truy cập của một trang web, nhưng các chiêu thức Black Hat thực tế có thể dẫn đến ngược lại điều này. Để giúp bạn hiểu tại sao nên tránh các chiêu thức như vậy, chúng tôi đã chia nhỏ điều này thành ba điểm quan trọng...
1. Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến Xếp hạng và Tầm nhìn Tìm kiếm của bạn
Lý do hàng đầu để không sử dụng các chiêu thức Black Hat SEO là chúng cuối cùng sẽ dẫn đến mất xếp hạng tìm kiếm, tầm nhìn và lưu lượng truy cập của trang web của bạn.
Hãy xem xét ví dụ dưới đây. Đây là tầm nhìn của một trang web tham gia vào các chiêu thức không tự nhiên và bị ảnh hưởng tiêu cực do điều này:
2. Không Tạo Ra Kết Quả Lâu Dài
Ngay cả trong những trường hợp khi xếp hạng và hiệu suất tự nhiên ban đầu tăng từ các kỹ thuật thao túng, chúng thường không duy trì được lâu.
Mặc dù có thể mất một thời gian để Google xác định rằng một trang web tham gia vào các chiêu thức không đạo đức (điều này có thể là do đã tiến hành kiểm tra thủ công hoặc một thuật toán Google cốt lõi đã được cập nhật), nhưng một khi nó xảy ra, việc mất lưu lượng truy cập là không thể tránh khỏi.
Có lẽ duy nhất điều tồi tệ hơn việc không thể xếp hạng một trang web là thấy xếp hạng và lưu lượng truy cập được tạo ra một cách giả mạo, chỉ để giảm đột ngột trong tương lai gần. Doanh nghiệp cần sự dự đoán, và đó không phải là điều mà các chiêu thức Black Hat có thể cung cấp.
3. Thường dẫn đến Trải nghiệm người dùng kém
Trong buổi hội thảo về Công nghệ so với Trải nghiệm người dùng (UI/UX), Bastian Grimm đã chia sẻ một bình luận về sự thay đổi trong việc quan trọng của UX đối với SEO theo thời gian, cho biết:
"SEO cần xem xét trải nghiệm của người dùng trên một trang web và làm việc để cung cấp nội dung tốt nhất và UX tốt nhất. Tuy nhiên, các chiêu thức Black Hat lại làm ngược lại; chúng tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (ít nhất là điều họ nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm muốn thấy) thay vì cho người dùng. Điều này, mà mình nói, có thể gây ra vấn đề."
Sự tin tưởng đóng một vai trò lớn trong thành công tìm kiếm. Nếu sự xem xét chính của bạn dành cho các công cụ tìm kiếm hơn là cho người dùng, có khả năng cao trang web sẽ bị hạn chế khá lớn trong khả năng chuyển đổi.
9 Chiêu thức Black Hat SEO cần Tránh
Nếu bạn mới bắt đầu trong SEO, thường khó để biết bạn nên sử dụng những chiêu thức nào và không nên sử dụng những chiêu thức nào. Trong khi nhiều nguyên tắc cơ bản của SEO rất rõ ràng là các chiến lược White Hat, nhiều kỹ thuật phức tạp hơn đòi hỏi sự chú ý đến chi tiết hơn.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang tuân theo lời khuyên đúng đắn. Một số chiêu thức được khuyến nghị trên blog, nhóm truyền thông xã hội hoặc từ các liên kết của bạn có thể nghe như các chiến lược "nâng cao," nhưng thực tế là chúng đang dẫn bạn đến các chiêu thức Black Hat.
Càng biết nhiều về những chiêu thức có thể gây tai hại cho trang web của bạn, bạn càng dễ nhận biết và tránh xa chúng. Dưới đây là chín chiêu thức vi phạm Hướng dẫn Quản trị Web của Google mà bạn không nên sử dụng vào năm 2020:
1. Chèn Từ khoá quá mức
Lặp lại quá mức từ khoá chính của trang của bạn sẽ không giúp bạn xếp hạng. Chiêu thức chèn từ khoá, như nó được biết đến, hầu như chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả ngược lại.
Các SEO Black Hat đôi khi sẽ cố gắng thao túng xếp hạng trang web bằng cách bao gồm từ khoá một cách không tự nhiên trên một trang. Thường xuyên, chèn từ khoá xảy ra trong các khối ngẫu nhiên nằm ngoài nội dung chính hoặc trong đoạn văn bản không có ý nghĩa khi đọc to.
Dưới đây là một ví dụ về nội dung chèn từ khoá mà Google cung cấp:
2. Tạo Nội dung Tự động/Sao chép
Tạo ra nội dung xuất sắc không dễ dàng, nhưng không thể tránh khỏi việc điều này vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.
Một kỹ thuật Black Hat phổ biến là tự động tạo nội dung để xếp hạng cho một số lượng lớn từ khoá mà không cần tạo ra nội dung hữu ích, độc đáo. Một ví dụ là tạo ra nhiều trang vị trí dựa trên địa điểm và sử dụng cùng nội dung cho mỗi trang, chỉ thay đổi tên địa điểm.
Hãy đảm bảo dành thời gian để tạo ra nội dung thân thiện với SEO để tránh các vấn đề do trang trình bày nội dung chất lượng kém hoặc các trang trùng lặp gây ra.
3. Văn bản Ẩn
Văn bản ẩn là văn bản có cùng màu sắc với nền và được đặt ở vị trí nằm ngoài màn hình hoặc đằng sau một hình ảnh, có ý định sử dụng CSS để ẩn nó khỏi người dùng, hoặc thậm chí sử dụng kích thước font là không. Điều này là một hành động đánh lừa nhưng đôi khi được sử dụng để chèn từ khoá; nhiều nhà tiếp thị sẽ cung cấp danh sách dài các từ khoá mà họ muốn nội dung của họ xếp hạng trên SERP.
Nhưng những gì chúng tôi đang nói ở đây là một cố gắng rõ ràng để ẩn văn bản hoàn toàn, và điều này không áp dụng cho văn bản ẩn trong một phần gập, trong các tab hoặc được tải động bằng JavaScript. Từ phía chúng tôi, chúng tôi hoàn toàn không khuyến nghị thêm văn bản ẩn vào các trang của bạn. Các công cụ tìm kiếm bò hiện nay đã thông minh hơn nhiều và hiểu rằng bạn đang cố gắng nhồi từ khoá vào.
4. Tạo Trang cửa/Trang Cổng
Tạo ra các trang dành riêng cho các truy vấn tìm kiếm cụ thể với nội dung được thiết kế chỉ để làm chuyển hướng đến một trang khác được coi là vi phạm hướng dẫn của Google. Những loại trang này được biết đến là các trang cửa hoặc trang cổng.
Mọi phần nội dung trên trang web của bạn nên có một mục tiêu cụ thể, và bạn không nên tạo ra các trang với mục tiêu xếp hạng cho các từ khoá mà không hoàn toàn liên quan.
Ví dụ về điều này bao gồm:
Tạo ra các trang để xếp hạng cho các từ khoá có địa điểm cụ thể trong các vị trí mà doanh nghiệp của bạn không có mặt vật lý để chuyển hướng người dùng đến một trang duy nhất.
Tạo ra nội dung chỉ để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm thay vì để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Hãy tạo nội dung cho con người, không phải cho công cụ tìm kiếm.
5. Ẩn
Ẩn là một chiêu thức liên quan đến việc cung cấp nội dung hoặc URL khác nhau cho người dùng và các công cụ tìm kiếm, thực chất là cung cấp trải nghiệm khác nhau cho mỗi nhóm này.
Đây là một nỗ lực rõ ràng để xếp hạng một trang dựa trên nội dung được tạo ra cho các công cụ tìm kiếm trong khi đưa người dùng đến nơi (hoặc cái gì đó) khác. Đây là một thực hành đánh lừa, làm nó vi phạm hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm.
Tập trung nỗ lực của bạn vào thiết kế trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của bạn, và có khả năng rất cao các công cụ tìm kiếm cũng sẽ yêu thích trang web của bạn.
6. Liên kết Trả phí/Thao túng
Các kế hoạch liên kết là một trong những loại phổ biến nhất của Black Hat SEO, và đây là lĩnh vực mà nhiều sự nhầm lẫn thường xảy ra.
Đối với nhiều người tiếp thị, việc bạn nên viết nội dung phục vụ cho người dùng của bạn và bạn không nên che giấu văn bản, nhưng xây dựng liên kết trở nên phức tạp hơn một chút.
Chìa khóa là rằng liên kết nên được kiếm được, đặc biệt khi xem xét rằng chúng là các phiếu bầu biên tập của sự tin tưởng từ một trang web đến một trang web khác. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh các chiêu thức như:
Các liên kết trả phí (được tài trợ) không chứa thuộc tính rel="nofollow" hoặc rel="sponsored".
Trao đổi liên kết quá mức
Spam bình luận blog
Spam diễn đàn
Chiến dịch tiếp thị hoặc đăng khách mời quá mức
Xây dựng liên kết tự động
Các thư mục spam, trang đánh dấu trang và tài sản web 2.0
Các liên kết chân trang hoặc thanh bên toàn trang web
Liên kết sử dụng văn bản anchor phù hợp hoặc thương hiệu
7. Sử dụng Dữ liệu Cấu trúc và Trích đoạn phong phú một cách sai lầm
Mặc dù dữ liệu cấu trúc có thể giúp xác định thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, một chiêu thức Black Hat phổ biến là lạm dụng hoặc sử dụng sai lầm loại đánh dấu này.
Thường xuyên, điều này bao gồm việc sử dụng dữ liệu cấu trúc để cung cấp thông tin không chính xác - ví dụ, những người cố gắng tạo ra dữ liệu cấu trúc thuận lợi hơn cho trang web của họ. Nhiều người tiếp thị viết đánh giá giả mạo đánh giá 5 sao để tăng vị trí trang web kinh doanh của họ trên SERP và tận hưởng tỷ lệ nhấn vào cao hơn.
Giống như các chiêu thức khác trên danh sách này, đây là sự đánh lừa hoàn toàn và không phải là một chiêu thức bạn nên xem xét.
8. Sử dụng Điều hướng sai lầm
Cho dù đó là một trang cũ bạn đang cập nhật đến URL mới hoặc chuẩn bị cho một cuộc di chuyển trang web, sử dụng điều hướng là một phần thông thường của SEO. Không có gì sai trong điều này; đó là phương pháp ưa thích để đảm bảo trang web của bạn được sắp xếp tốt và dễ dàng truy cập bởi người dùng và bộ thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, tương tự như cloaking, các điều hướng sai lầm được đặt bởi SEO Black Hat để đánh lừa công cụ tìm kiếm và hiển thị nội dung khác với những gì người dùng thấy. Thường một công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục trang gốc, trong khi người dùng được chuyển hướng đến URL đích khác. Hướng dẫn Quản trị Web của Google cụ thể liệt kê các điều hướng sai lầm như một chiêu thức Black Hat vi phạm hướng dẫn của họ.
9. SEO Tiêu cực
Sai lầm nếu bạn cho rằng tất cả các chiêu thức Black Hat SEO nhắm vào trang web mà một nhà tiếp thị đang cố gắng xếp hạng.
Một số SEO không đạo đức sử dụng SEO tiêu cực trong nỗ lực giảm xếp hạng của đối thủ cạnh tranh. Hãy tưởng tượng đây là việc sử dụng các chiêu thức vi phạm hướng dẫn của Google trên trang web của người khác, thay vì trang web của bạn.
Thực tế, điều này thường đồng nghĩa với việc định hướng một số lượng lớn liên kết không tự nhiên đến tên miền của người khác với hi vọng họ bị phạt vì điều đó.
Mặc dù không phổ biến lắm, đặc biệt là khi Google ngày càng khá hơn trong việc bỏ qua các liên kết xuất phát từ các cuộc tấn công như vậy, nhưng quan trọng là bạn cần nhận thức về điều này và thường xuyên phân tích hồ sơ liên kết của mình (điều này có thể thực hiện bằng cách sử dụng Công cụ Kiểm tra Liên kết ngược SEMrush).
Cách Báo cáo SEO Tiêu cực
Vậy, có thể bạn đã tự đặt câu hỏi sau đây khi đọc qua hướng dẫn này:
"Nếu bạn phát hiện một trong các đối thủ của mình sử dụng các chiêu thức Black Hat và họ không bị phạt?"
Bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google khi bạn tin rằng một trang web đang xếp hạng do liên kết trả phí, spam hoặc vi phạm các quy định khác. Mặc dù việc báo cáo một trang web sẽ không dẫn đến việc xử lý trực tiếp, nhưng bạn đang cải thiện việc phát hiện spam theo thuật toán.
Là một nhà tiếp thị, thường xuyên làm mất lòng khi phát hiện rằng một trang web đang gian lận hệ thống và thoát khỏi hình phạt. Mặc dù Google cuối cùng đang ngày càng giỏi hơn trong việc ngăn chặn những trang web như vậy khỏi xếp hạng ở vị trí hàng đầu trên SERP, nhưng vẫn có trang web đang thực hiện tốt bằng cách tận dụng các chiêu thức Black Hat.
Tóm lại, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các chiêu thức Black Hat trên trang web của mình. Nếu bạn muốn có sự trợ giúp để tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trực tuyến, hãy chắc chắn học cách xếp hạng trang web của bạn bằng các kỹ thuật không vi phạm Hướng dẫn Quản trị Web của Google.
Nguồn: ST
Các bài viết có thể bạn quan tâm: Giá CPM Google Adsense Theo Từng Quốc Gia
Theo dõi Cô Tâm tại:
Website: https://tamminhnguyen.com/
Instagram: Tam Minh Nguyen
Pinterest: Tam Minh Nguyen
Youtube: Tam Minh Nguyen
Twitter: Tam Minh Nguyen
Tumblr: Tam Minh Nguyen
Linkedln: Tam Minh Nguyen
About.me: Tam Minh Nguyen
Blogspot: Tam Minh Nguyen
500px.com: Tam Minh Nguyen
Angel.co: Tam Minh Nguyen
Dribbble: Tam Minh Nguyen
Flickr.com: Tam Minh Nguyen
Flickr.com: Tam Minh Nguyen
Get pocket: Tam Minh Nguyen
Skillshare: Tam Minh Nguyen
Slideshare: Tam Minh Nguyen
Soundcloud: Tam Minh Nguyen
Stack Overflow: Tam Minh Nguyen
Wordpress: Tam Minh Nguyen
Scribd: Tam Minh Nguyen
Torial: Tam Minh Nguyen
0 Nhận xét